Camera dome là gì và có nên lắp đặt camera dome hay không?

Trong số các loại camera an ninh, camera dome là dòng sản phẩm được sử dụng phổ biến trong nhiều không gian như nhà ở, cửa hàng, tòa nhà, kho xưởng… Vậy chiếc camera dome có gì đặc biệt khiến nhiều người ưa chuộng đến thế?

Camera dome là gì?

“Dome” trong tiếng Anh có nghĩa là mái vòm, đó cũng chính là hình dạng thường thấy của loại camera này. Camera dome còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như camera bán cầu, camera ốp trần hay camera tròn.

Camera dome Dahua DH-HAC-HDW1100EMP-A-S3

Cấu tạo của một chiếc camera dome bao gồm các bộ phận cơ bản: ống kính, vi mạch, chipset và vỏ. Tùy vào công nghệ và tính năng, camera dome chia thành 3 loại khác nhau:

Camera Dome Analog: dòng camera ứng dụng công nghệ analog để truyền tín hiệu hình ảnh. Tuy chất lượng tín hiệu đường truyền và hình ảnh kém nhưng nhờ đi kèm đường truyền tín hiệu dây cáp đồng trục mà loại camera có độ an toàn và ổn định rất cao. Trong dòng camera dome analog phải kể đến Camera Dome AHD (Analog High Definition - công nghệ Analog độ nét cao). Công nghệ mới này có khả năng truyền tải dữ liệu lên tới 500m và độ phân giải hình ảnh HD 960P (1280 x 960) với cảm biến hình ảnh 2.0 Megapixel, dù vẫn sử dụng hệ thống dây cáp truyền cable đồng trục.

Camera Dome IP: loại camera dome truyền tín hiệu dữ liệu hình ảnh bằng công kỹ thuật số. Có thể sử dụng dây mạng (camera dome IP có dây) hoặc wifi (camera dome IP không dây). Cả hai loại này đều có khả năng quan sát hình ảnh từ xa trực tuyến, nhưng xét về độ an toàn thì kém hơn so với camera analog.

Camera Speed Dome: loại camera dome cao cấp sở hữu tính năng quay quét và zoom phóng to đến góc quan sát như ý muốn. Camera speed dome có dạng mái vòm và điều khiển bằng bàn điều khiển hoặc tự động.

Camera Dome hồng ngoại: hay còn gọi là camera dome IR. Ứng dụng công nghệ hồng ngoại trong việc ghi hình ảnh, loại camera này có thể quan sát trong điều kiện thiếu sáng, trời tối, ban đêm nên được nhiều người lựa chọn sử dụng.

Tùy vào nhu cầu cũng như đặc điểm của khu vực cần quan sát mà bạn lựa chọn loại camera dome phù hợp. Nếu muốn quan sát tầm xa thì nên chọn camera speed. Trong khi đó, với tầm quan sát gần và không gian nhỏ hẹp thì nên sử dụng camera dome được đặt trên trần cao. Để quan sát ban đêm thì camera hồng ngoại là lựa chọn tối ưu.

Có nên lắp đặt camera dome hay không?

Có nên lắp đặt camera dome không là băn khoăn của nhiều người? Hãy cùng xem xét những tính năng mà loại camera này sở hữu trước khi quyết định.

Thiết kế xoay tròn 360 độ tạo góc quay bao quát hơn so với camera bullet (camera thân – dòng camera chỉ hướng được 1 hướng duy nhất). Camera dome có thể dễ dàng lắp đặt trên trần nhà, hoặc trong các góc hẹp để giám sát an ninh rất tốt.

Thiết kế nhỏ gọn, liền mạch tương tự đèn trang trí với hệ thống dây được ẩn bên. Vỏ ngoài được bao bọc bởi một lớp trong suốt chắc chắn, khó vỡ chống va đập tốt hơn. Do đó, bạn có thể dễ dàng biến camera dome thành vũ khí bí mật và nâng cao thẩm mỹ cho trần nhà. Có nên lắp đặt camera dome không? Độ bền bỉ tốt, tuổi thọ cao của nó sẽ khiến bạn bị thuyết phục. Trong một cuộc thử nghiệm về độ bền, camera dome đã giành chiến thắng với với thời gian sử dụng kéo dài lâu nhất.

Camera dome có thể được sử dụng đa dạng tại nhiều không gian khác nhau như ở nhà riêng, cửa hàng, cửa hiệu…. Nếu muốn lắp đặt ngoài trời, bạn nên chọn các dòng sản phẩm đạt tiêu chuẩn chống nước, chống bụi IP66, IP67, hay chống va đập IK từ 7 trở nên. 3 loại camera dome được yêu thích nhất tại Gia Hân SmartHome.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều hãng tham gia sản xuất loại dòng sản phẩm camera dome với các phân khúc và giá cả đa dạng. Bạn có thể mua được các dòng camera dome giá rẻ từ vài trăm ngàn như Ztech, Jtech, Vantech, VDtech… Tuy nhiên, đáng đồng tiền bát gạo hơn cả là các dòng camera dome tầm trung như DAHUA, HKVISION, HIKVISION… Với mức giá trung bình, bạn sẽ sở hữu ngay những chiếc camera sở hữu khả năng ghi hình tốt, zoom hình chất lượng cao và quan sát ban đêm bằng hồng ngoại.

Một số loại camera đang được ưa chuộng:

Camera dome DH-HAC-HDW1400RP

Camera dome DH-HAC-HDW2249TP-A

Có nên lắp đặt camera dome không? Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi, bạn đã có những hiểu biết cơ bản về camera dome cũng như có sự chọn lựa cho mình. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Gia Hân SmartHome qua hotline 0968.333.268 - 0935.333.268 để được tư vấn chi tiết về dòng camera dome.